ชุดที่ 4
วิชา
การออกแบบและการจัดการเรียนรู้ ประจำภาคเรียนที่ 2 / 2560
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช
คำชี้แจง : ให้นักศึกษาอ่านคำชี้แจงและปฏิบัติตามดังต่อไปนี้
1. มีทั้งหมด
10 ข้อ แบบอัตนัยและแบบปรนัย ให้นักศึกษาทำทุกข้อ
2.
เขียนคำตอบโดยให้ใช้ปากกาสีน้ำเงิน สีดำ หรือสีแดงเท่านั้น
คำชี้แจง : ข้อ
1-4 จงพิจารณาความหมายในแต่ละตัวเลือก A-E ต่อไปนี้
แล้วจับคู่กับคำศัพท์โดยเติมอักษรในช่องว่างที่กำหนดให้
..........D........... 1. ผังมโนทัศน์ (A Concept Map)
|
.........E............ 2. ผังความคิด (A Mind Map)
|
..........A........... 3. ผังใยแมงมุม (A Spider Map)
|
............C......... 4. ผังก้างปลา (A Fishbone Map)
|
A. เป็น
การแสดงมโนทัศน์โดยเขียนความคิดรวบยอดหลักที่สำคัญไว้ตรงกึ่งกลางหน้ากระดาษ
แล้วเขียนคำอธิบายหรือบอกลักษณะของความคิดรองลงไปไว้ในลักษณะของใยแมงมุม
B. เป็นการนำเสนอมโนทัศน์โดยการเขียนเป็นตารางเพื่อเปรียบเทียบของสองสิ่งหรือสองเรื่องขึ้นไปในประเด็นที่กำหนด
C. เป็นการแสดงมโนทัศน์โดยเขียนความคิดรวบยอดหลักไว้ตรงกลาง
และแสดงความสัมพันธ์ระหว่างมโนทัศน์ใหญ่ละย่อยด้วยเส้นเชื่อมโยง
D. เป็นผังที่แสดงสาเหตุของปัญหาซึ่งมีความซับซ้อน
ช่วยให้เห็นถึงสาเหตุหลักและสาเหตุย่อยอย่างชัดเจน E. เป็น การแสดงความสัมพันธ์ของสาระหรือความคิดต่างๆ ในภาพรวม โดยใช้เส้น คำ
สี เครื่องหมาย ภาพและรูปทรงต่างๆ
แสดงความหมายหรือความเชื่อมโยงของสาระหรือความคิดนั้นๆ
คำชี้แจง : ข้อ 5
จงพิจารณาตารางต่อไปนี้แล้วตอบคำถามโดยทำเครื่องหมาย ¡ หน้าคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
รู้อะไรบ้างจากคำว่า
“เรื่องของนก”
|
ต้องการรู้อะไรจากเรื่อง “เรื่องของนก”
|
รู้อะไรบ้างจากการอ่านเรื่อง“เรื่องของนก”
|
จะหาความรู้เพิ่มเติม
โดยวิธีใด |
-
นก เป็นสัตว์มีปีกที่ปรากฏตัวเป็นเวลา ยามเช้าออกหาอาหาร
พอพลบค่ำก็โบยบินกลับรัง
- นกเป็นศัพท์ในแวดวงเพศทางเลือกชอบใช้ - ฯลฯ |
-
คำว่า “นก” มีความหมายว่าอะไร
- มีความหมายอื่นหรือไม่
-
เพศอื่นๆ ชอบใช้คำนี้หรือไม่
|
-
นก เป็นคำกิริยา แปลว่า แห้ว ผู้ชายหลุดมือ
-
ความหมายอื่นคือ ใช้เมื่อขั้นตอนการสนทนาคบหาดูใจ
แต่ในที่สุดก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้เป้าหมายตกใจหายไป
- ผู้หญิงสามารถใช้คำนี้ได้
|
-
งานวิจัยทางภาษาที่พูดถึง เพศวิถี (Sexuality)
- อินเตอร์เน็ต
-
หนังสือ
- บุคคลที่เป็นเพศทางเลือก
-
ฯลฯ
|
5.
จากตารางดังกล่าว เป็นการจัดการเรียนรู้ตามวิธีสอนแบบใด
ก.
การจัดการเรียนรู้แบบ KWL
ข.
การจัดการเรียนรู้แบบ KWL-PLUS
ค.
การจัดการเรียนรู้แบบ KWDL
ง.
การจัดการเรียนรู้แบบ KWHL
จ.
การจัดการเรียนรู้แบบ KWLH
คำชี้แจง : ข้อ 6 จงตอบคำถามต่อไปนี้
6.
หลักการพื้นฐานของการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ
การ จัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ก็คือการจัดการเรียนรู้ที่คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของผู้เรียน
โดยครูผู้สอนหรือผู้จัดการเรียนรู้ พยายามหารูปแบบวิธีการที่เหมาะสมกับผู้เรียนที่จะให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนา
และเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด
คำชี้แจง : ข้อ 7-10 ให้นักศึกษาอ่านคำถามต่อไปนี้ และทำเครื่องหมาย ¡ หน้าคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
7. ข้อใดเป็นลักษณะการจัดการเรียนรู้โดยครูสมัยเก่า
ก. มุ่งเน้นการประเมินกระบวนการเป็นสำคัญ
ข.
ทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม (PARTICIPATION) อย่างตื่นตัว
(ACTIVE)
ค.
เน้นย้ำประสบการณ์ใหม่เพียงเล็กน้อย
ง.
มุ่งเน้นความรู้ทางวิชาการและทักษะด้านจิตพิสัยเท่าเทียมกัน
จ. ข้อ ค
และ ข้อ ง
8.
ข้อใดเป็นลักษณะการจัดการเรียนรู้โดยครูสมัยใหม่
ก.
เคร่งครัดกับมาตรฐานทางวิชาการมาก
ข.
มุ่งเน้นการทำงานแบบร่วมใจ
ค.
มุ่งเน้นการแข่งขันทางความรู้ความจำมากกว่าทักษะ
ง.
มุ่งเน้นการประเมินกระบวนการเป็นสำคัญ
จ. ข้อ ข และ
ข้อ ง
9. ข้อใด ไม่ใช่
ตัวบ่งชี้ที่บอกถึงลักษณะการเรียนรู้ของผู้เรียนในขอบข่ายการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ก.
การเรียนรู้อย่างมีความสุข
ข.
การเรียนรู้จากการได้คิดและลงมือปฏิบัติจริง
ค.
การเรียนรู้จากการปฏิบัติเชิงความจำ (RECOGNITION PRACTICE)
ง.
การเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
จ.
การเรียนรู้แบบองค์รวมหรือบูรณาการ
คำชี้แจง : ข้อ 10 อ่านข้อความข้างต้นและตอบคำถามต่อไปนี้
มีนักวิชาการกล่าวไว้ว่า “การ ศึกษา คือ การพัฒนาประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนหลายๆ
ด้านพร้อมกัน
การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเป็นจุดเริ่มของการพัฒนาผู้เรียนหลายๆ ด้าน
เช่น คุณลักษณะด้านความรู้ ความคิด ด้านการปฏิบัติ
และด้านอารมณ์ความรู้สึกจะได้รับการพัฒนาไปพร้อมๆ กัน”
10. จากข้อความข้างต้น
ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับข้อความดังกล่าว จงให้เหตุผลประกอบ
เห็นด้วย
เพราะ การศึกษาต้องพัฒนาบุคคลให้มีความรู้ในทุกๆด้าน
ดังนั้นการเรียนการสอนที่พัฒนาหลายด้านพร้อมกันเป็นผลดีต่อนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น