ชุดที่ 2
วิชา การออกแบบและการจัดการเรียนรู้ ประจำภาคเรียนที่ 2 / 2560
โดย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช
คำชี้แจง : ให้นักศึกษาอ่านคำชี้แจงและปฏิบัติตามดังต่อไปนี้
1. มีทั้งหมด
10 ข้อ แบบอัตนัยและแบบปรนัย ให้นักศึกษาทำทุกข้อ
2. เขียนคำตอบโดยให้ใช้ปากกาสีน้ำเงิน สีดำ หรือสีแดงเท่านั้น
คำชี้แจง : ข้อ 1-4 อ่านข้อความต่อไปนี้
จากนั้นให้ทำเครื่องหมาย P หน้าข้อความที่เป็นจริง
และทำเครื่องหมาย χ หน้าข้อความ
ที่ไม่เป็นจริง
………P …… 1. ผู้ออกแบบการสอนควรเลือกใช้สื่อที่ช่วยให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพ
สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้
และความแตกต่างในการเรียนรู้ของผู้เรียน
ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น
……… χ …… 2. Jean
Piaget (1963) เป็นผู้นำเสนอแนวคิดทางพุทธิปัญญา (Cognitive
Theories) มาใช้ในการออกแบบการสอน
โดยมีแนวคิดหลักคือ “ศึกษาความเข้าใจ (Understand) ที่เกิดขึ้นในจิตใจ (Mind)”
…… χ ……… 3. ไทเลอร์ (Raph W. Tyler) ได้ตั้งคำถามพื้นฐาน 3
ประการของรูปแบบการออกแบบการสอนที่เขาได้พัฒนาขึ้น คือ
1) “เรากำลังจะไปไหน
(อะไรคือเป้าหมายของการเรียนการสอน)”, 2) เราจะบรรลุเป้าหมายได้อย่างไร
(อะไรคือ
กลยุทธ์และสื่อกลาง) และ 3) เราจะรู้ได้อย่างไรว่าบรรลุเป้าหมายแล้ว
(เครื่องมือการประเมินเป็นอย่างไร)
....... χ........ 4.
ในการออกแบบการเรียนการสอน
ผู้ออกแบบการสอนควรมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมกระบวนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมากกว่ากระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน
คำชี้แจง : ข้อ 5-8 ให้นักเรียน ทำเครื่องหมาย
หน้าคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
5. ขั้นตอนการออกแบบการสอนตามแนวคิดของ ADDIE
MODEL มีกี่ขั้นตอน? และมีขั้นตอนอะไรบ้าง?
ก. 4 ขั้นตอน คือ Analysis, Design,
Development, Evaluation
ข. 5 ขั้นตอน คือ Analysis, Development,
Design, Improvement, Evaluation
ค. 5 ขั้นตอน
คือ Analysis, Development, Design, Implementation, Evaluation
ง. 5 ขั้นตอน คือ Analysis, Design,
Development, Improvement, Evaluation
จ. 5 ขั้นตอน คือ Analysis, Design, Development,
Implementation, Evaluation
6. ข้อใด ไม่ใช่
กิจกรรมในขั้นการวิเคราะห์ (Analysis) ของการออกแบบการสอนตามแนวคิด
ADDIE MODEL
ก. การวิเคราะห์ระบบ
สิ่งแวดล้อม และสภาพขององค์กร เพื่อพิจารณาถึงทรัพยากรและอุปสรรค
ข.
การศึกษาลักษณะของกลุ่มประชากร
ค.
การคัดเลือกสื่อการเรียนการสอน
ง.
การวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการในการเรียนการสอนหรือการฝึกอบรม
จ.
การวิเคราะห์เป้าหมายและจุดประสงค์ว่าเป็นการเรียนรู้ในลักษณะใด เช่น การเรียนรู้
เนื้อหา การเรียนรู้ทักษะ เป็นต้น
7. ข้อใดกล่าว ถูกต้อง
เกี่ยวกับการออกแบบการสอนตามแนวคิดของคอนสตัคติวิสต์ (Constructivist)
ก.
แนวคิดนี้ให้ความสำคัญกับการสร้างการเรียนรู้ (Learning Constructed) โดยเป็นการที่ผู้เรียนได้ลงมือกระทำจากตัว
ผู้เรียนเองเป็นอย่างมาก
ข.
รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือ (Co-operative Learning)
ไม่ควรนำมาใช้ในการออกแบบการสอนตามแนวคอน
สตัคติวิสต์เนื่องจากต้องเป็นรูปแบบการสอนที่การสร้างความรู้ด้วยตนเองเท่านั้น
ค.
แนวคิดนี้เกิดขึ้นจากแนวคิดทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Robert Gagne (1896 - 1980) และทฤษฏี
Cognitivism ของ David
Ausubel. (1963)
ง.
ปัจจุบันแนวคิดนี้ไม่ได้รับความสนใจจากนักวิชาการและนักออกแบบการสอนทั่วโลกเนื่องจากว่าความเจริญทางเทคโนโลยี
สามารถช่วยการเรียนรู้ของผู้เรียนได้มากขึ้น
ทำให้นักการศึกษามุ่งความสนใจไปยังการพัฒนาสื่อการสอนให้ทันสมัย
มากกว่าการออกแบบการสอน
จ. ถูกทั้งข้อ ก และ ค
8. ข้อใดกล่าวถึงบทบาท
และสมรรถภาพของผู้ออกแบบการสอน
ก.
ทักษะในการสกัดและดูดซึมสารสนเทศ
เป็นอีกทักษะหนึ่งที่จำเป็นในการปฏิบัติการของผู้ออกแบบการเรียนการสอน
ข.
ผู้ออกแบบการเรียนการสอนควรเป็นผู้ที่มีความสามารถในการคิดทั้งในเชิงรูปธรรมและนามธรรม
ค.
บทบาทของผู้ออกแบบการสอนสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ถ้ามีเนื้อหาที่ต้องใช้เทคนิคสูง
ผู้ออกแบบจำเป็นต้องมีคำแนะนำ
ในการออกแบบจากผู้ชำนาญการด้านเนื้อหา
(content expert)
ง.
ผู้ออกแบบการเรียนการสอนจำเป็นต้องมีกระบวนการทางเชาว์ปัญญาทางความคิดในระดับสูง
จ. ถูกทุกข้อ
เราต่างทราบกันดีว่า ปัญหาหลักของการออกแบบการสอนมีหลายประการ
ดังเช่น
1) ปัญหาด้านทิศทาง (Direction)
2)
ปัญหาด้านการวัดผล (Evaluation)
3) ปัญหาด้านเนื้อหาและการลำดับเนื้อหา (Content and Sequence)
4. ปัญหาด้านวิธีการ
(Method)
5) ปัญหาข้อจำกัดต่าง ๆ (Constraint) เป็นต้น
9. จงอธิบายปัญหาหลักของการออกแบบการสอน จำนวน 2 หัวข้อ
1. ปัญหาด้านเนื้อหาและการเรียงลำดับเนื้อหา
หาเนื้อไม่ครบทุกด้านและเนื้อหาเยอะเกินไปจนเรียงไม่ถูก
2. วิธีการ ไม่รู้จะใช้วิธีใดให้เหใสมกับเนื้อหาที่จะสอนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการสอน
10. ท่านคิดว่า ปัญหาหลักของการออกแบบการสอน
ปัญหาด้านใดที่ส่งผลด้านลบต่อนักเรียนไทยมากที่สุด (จากข้อ 7) เพราะเหตุใด จงอธิบาย
ด้านเนื้อหา
หากครูมีเนื้อหา
หรือข้อมูลที่ไม่เพื่อพอและไม่ถูกต้องอาจจะทำให้นักเรียนรับข้อมูลไม่ครบและยังรับข้อมูลที่ผิดพลาด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น